Men gan cao căn bệnh không chỉ dành cho người say

Trong thời gian gần đây, thực phẩm bẩn đang là vấn đề được quan tâm đặc biệt bởi nó là nỗi ám ảnh khủng khiếp, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của con người. Câu cửa miệng mà rất nhiều người thường nhắc tới là “không ăn thì biết sống làm sao…” Thế nhưng trên thực tế, vẫn có không ít người đang thản nhiên “giết” đồng loại của mình, với thực phẩm bẩn và dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm, trong đó có bệnh men gan cao.

Tưới nhớt thải cho rau muống
Tưới nhớt thải cho rau muống

Gan điêu đứng trước vấn nạn thực phẩm bẩn

Hiện nay, khi mà cuộc sống đang ngày càng phát triển cũng kéo theo rất nhiều những hệ lụy đáng báo động. Có thể nói, chưa bao giờ mối lo ngại về thực phẩm bẩn lại được mọi người đặc biệt quan tâm đến như thế.

Ruốc tẩm hóa chất
Ruốc tẩm hóa chất

Một loạt những vụ phù phép, tiêu thụ, buôn bán thực phẩm bẩn tẩm hóa chất, bốc mùi hôi thối bị phanh phui trên báo chí đã trở thành nỗi lo chung của cả cộng đồng. Chất độc hại từ thực phẩm bẩn khi đi vào cơ thể sẽ khiến nhiều bộ phận bị suy giảm chức năng hoạt động, trong đó có nhà máy thực hiện nhiệm vụ thanh lọc mang tên lá gan.

Chất độc hại, thủ phạm gây ra men gan cao

Trung bình cứ 2 phút, máu ở trong cơ thể sẽ đi qua gan 1 lần. Ngoài việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết, máu cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ mang theo những chất độc hại tới gan để xử lý. Gan sẽ biến những chúng thành những chất ít độc hoặc không độc thông qua đường nước tiểu và phân thải ra bên ngoài.

Xét nghiệm men gan cao
Xét nghiệm men gan cao

Theo đánh giá của phó chủ tịch hội tiêu hóa Việt Nam, GS –TS- BS Nguyễn Khánh Trạch: “Những chất độc hại trong thực phẩm bẩn khi đi vào cơ thể sẽ tấn công mạnh mẽ tới tế bào gan, thông qua nhiều con đường khác nhau sẽ khiến tế bào miễn dịch kupffer phải hoạt động quá mức, nó sẽ gây ra tình trạng viêm phá hủy trực tiếp gan dẫn tới men gan tăng cao”.

Cứ 10 người lại có 6 người bị men gan cao

Anh Lê Văn Minh (42 tuổi, Bình Lục, Hà Nam) dạo này thấy trong người không khỏe, bụng hay ấm ách, chán ăn, tức ngực nên tới bệnh viện để xét nghiệm máu. Chỉ số AST(GOT); ALT(GPT) tăng, HCV Ab Elesys: âm tính, các bác sĩ kết luận anh đang bị men gan cao.

Số lượng bệnh nhân bị men gan cao tăng
Số lượng bệnh nhân bị men gan cao tăng

Chị Phan Mỹ Hạnh (30 tuổi, Sông Công, Thái Nguyên) dường như không thể tin được vào mắt mình khi đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ cho biết chị đang bị men gan cao, GNM độ 3, trong khi chị thuộc loại gầy gò nhất công ty. Do nghi ngờ về kết quả, chị đã tới bệnh viện khác làm xét nghiệm, song kết quả vẫn là men gan trong máu tăng cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Theo khảo sát tại phòng khám trung tâm y tế Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, trước đây số lượng bệnh nhân tới siêu âm tại phòng khám chỉ có khoảng 1 đến 2 trường hợp bị men gan cao, nam giới trên 40 tuổi do thói quen sử dụng rượu bia. Nhưng nay đã lên tới 6 hoặc 10 trường hợp, có cả những người trẻ tuổi từ 20 đến 30 tuổi.

Tin tức khác

  • Chữa bệnh VIÊM GAN nhờ bài thuốc từ các THẢO DƯỢC thiên nhiên

    17/12/2019 Xem thêm
  • Cách nhận biết thuốc bổ gan TỐT cho người bệnh

    28/11/2016 Xem thêm
  • Rỉ tai loại nước ép giải độc gan đơn giản lại bổ dưỡng

    28/11/2016 Xem thêm
  • TINH BỘT NGHỆ LÀM ĐẸP CHO CÁC CHỊ EM

    27/04/2018 Xem thêm